Saturday, December 31, 2011

Umagang kay lamig

Kagigising ko lang. Hindi bukas ang aircon pero malamig. First order of the day, tingnan ang telepono kung may message. Uy, meron. Good morning message. Sagutin ito pagkatapos tingnan ang temp sa labas. 46 degrees F, 8 degrees C. Sarap magbabad sa kama. Kaya lang tinatawag na ako ng banyo. Lika, samahan mo ko. 

O siya, censored na kung ano ginawa ko sa banyo. Hugas kamay, magtimpla tayo ng kape. Pampagising. Gusto ko pa sanang humilata sa kama pero masakit na ang likod ko. At ang lintek na matandang nasa 2nd floor nitong unit ko eh nagma-martsa na naman. Inireklamo ko na ito pero pinapa-monitor sa akin kung anung oras siya nagma-martsa. Pambihira. Ambigat ng paa. 

Agenda for the day? Uminom ng kape, magluto ng agahan, mag-text sa magulang at kapatid dahil Bagong Taon na sa Pinas. Makapag-check nga ng FB at siguradong may mga post ng pictures ang mga pinsan ko tungkol sa party sa compound. Malamang putukan na ngayon. Harinawang kumpleto pa ang mga daliri nila sa kamay. 

May pasok na ako mamaya. Kaya walang party (as if naman may pupuntahan ako). Mga matanda na naman ang kasama ko at pahabaan ng baong pasensiya dahil posibleng makalmot o murahin ka ng matatanda habang nililinisan mo sila ng pwet. Taragis, ikaw na nga naglilinis ikaw pa ang minumura. Normal na ang maututan, malagyan ka ng tae sa katawan, maduruan, makalmot habang pinapaliguan o binibihisan mo sila. Oooopppsss... ke aga-aga. STOP. Happy thoughts muna tayo. Mamaya pa ang pasok ko at kailangan 500% ang baon kong pasensiya kasi galing ako sa day off. 

Uy, ready na ang kape ko. Timpla muna tayo. May pandesal pa nga pala ako. Makapag-prito muna ng itlog at bacon para kumpleto na almusal ko.

BRB. 

Oo, natutunan ko 'yan sa asawa kong hanep ang kaalaman ngayon sa teen language. 

LOL.

No comments:

Post a Comment